Bamboo Airways: hàng không “Hybrid” là gì? Hybrid Airline

Hybrid Airline là gì

Hãng hàng không Bamboo Airways mới xây dựng thương hiệu vào năm 2018 nhưng đã nhận nhiều sự chú ý của báo chí trong nước và quốc tế. Đây sẽ là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam khai thác các đường bay khác biệt so các hãng hàng không truyền thống. Bamboo Airways FLC sẽ khai thác các chuyến bay thẳng từ quốc tế đến trực tiếp những địa điểm du lịch tại Việt Nam mà hành khách sẽ không tốn thêm chi phí để di chuyển – nếu đi các hãng hàng không khác.

Trịnh Văn Quyết
Ông Trịnh Văn Quyết – Tổng giám đốc Tập đoàn FLC

Thông tin hãng Bamboo Airways

Bamboo Airways được có mặt trên thị trường vào năm 2018, thuộc quyền mang Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Viet Bamboo Airlines), là nhà hàng con của Tập đoàn FLC mang vốn điều lệ 700 tỷ đồng. Hãng ra đời mang mục đích dùng cho khách du lịch tới những điểm nghỉ dưỡng thay vì phải di chuyển nhiều lần ở đường bay lớn khác. Bamboo Airways vẫn sẽ phân phối đầy đủ cho du khách các dịch vụ của một hãng hàng không truyền thống, mang giá cả phải chăng nhất để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, nhưng hãng sẽ tập trung các đường bay đến các điểm du lịch tại Việt Nam.

Vé máy bay Bamboo Airways
Vé máy bay Bamboo Airways

Việt Nam hiện đang  21 cảng hàng không, trong đó chỉ hai phi trường Nội Bàiphi trường quốc tế Tân Sơn Nhất đã chiếm đến sắp 75% lưu lượng khách. Đặc biệt sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động đến 110% công suất thiết kế. Ngược lại, với 1 số phi trường địa phương mang tiềm năng du lịch nhưng lại chưa được khai phá tốt, như sân bay Phú Quốc mới chỉ hoạt động gần 38% công suất. Chính vì thế, mang các tuyến bay mới nhằm kết nối các địa phương nhiều tiềm năng du lịch, Công ty hàng không Tre Việt đã đầu tư nâng cấp các tuyến đường trực tiếp ra sân bay cho một số địa phương như Bình Định, Thanh Hóa,…

Xem thêm: Giới thiệu Bamboo Airways FLC

Đội bay hãng Bamboo Airways

Được biết Tập đoàn FLC đã  buổi làm cho việc đưa hãng cung cấp phi cơ Airbus của Pháp đã đạt thỏa thuận về việc chọn tàu bay A321NEO để chuyên dụng cho hành khách. Airbus sẽ sản xuất cho hãng hàng không Bamboo Airways 24 chiếc máy bay A321NEO, bao gồm phi cơ A318, A319, A320 và A321 trị giá 3 tỷ USD mục đích dùng cho hoạt động theo nhu cầu của hãng.

Đây là phiên bản thuộc chiếc chiếc lớn nhất của phi cơ A320 Airbus lúc với tổng chiều dài của nó lên đến 44,51m bao gồm 220 chổ ngồi. Đặc biệt tàu bay A321 còn thể chứa tới 10 container LD3-46W tiêu chuẩn ở khoang dưới và cho phép kết nối mà không buộc phải thiết sử dụng tới đồ vật xử lý mặt đất. Đây còn là dòng máy giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải và tiếng ồn.

Hybrid Airline
Hybrid Airline – Mô hình mới trong kinh doanh hàng không giá rẻ

Đặc biệt, máy này thuộc loại vận chuyên chở hành khách tốt nhất khi với 1 lối đi rộng, cửa khoang khách bề ngoài mới, lối thoát hiểm kích tấc lớn, được đánh giá là sản phẩm thấp nhất để phục vụ nhu cầu bay giá phải chăng của hành khách. Với những kết cấu khoang thông minh kết hợp cùng lối đi nhiều giúp cho hành khách đi lại 1 cách dễ dàng nhất, khuôn khổ hoạt động từ tầm ngắn đến tầm trung, tỷ suất an toàn cao, A321NEO được kiểm tra là sản phẩm ưng ý nhất cho mô hình hybrid hài hòa cả hàng không giá thấp và hàng không truyền thống mà Bamboo Airways đang hướng tới.

Về phía nhân sự và quản trị, doanh nghiệp TNHH Hàng không Tre Việt cũng đã xúc tiến xây dựng thành một máy chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực của ngành hàng không, với những hy vọng hãng có thể cất cánh trong đầu năm 2019. Đây sẽ là nổ lực vô cùng to lớn, một bước tiến nhảy vọt và Bamboo FLC muốn hướng tới để gấp rút phục vụ nhu cầu cho hành khách.

Xem thêm: Đội bay Bamboo Airways

Hướng khai thác của Bamboo FLC

Một sự khác biệt của Bamboo Airways chính là: không tập trung đường bay vào các thành thị lớn, vốn với cơ sở hạ tầng hàng không đã trong tình trạng quá tải như hiện nay. Thay vào đó, hãng sẽ có các tuyến bay thẳng từ quốc tế đến các điểm du lịch Việt Nam, nhằm tiết kiệm tiệm thời gian và chi phí của du khách đi qua các điểm trung chuyển không cần thiết, Bamboo sẽ bay trực tiếp tới nơi hành khách muốn du lịch.

Được biết hãng còn sẽ khai phá triệt để chuyến bay tới những địa phương mang dự án du lịch của tập đoàn FLC như đô thị Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc, Nha Trang…và liên kết những đường bay trong nước lại với nhau bao gồm những tỉnh thành Thanh Hóa – Quy Nhơn, Thanh Hóa – Phú Quốc, Thanh Hóa – Nha Trang, Hải Phòng – Quy Nhơn.

Mô hình Hybrid là gì
Thiết kế nổi bật của Bambaoo Airways

Với các chiến lược này hãng hy vọng sẽ khiến giảm áp lực cho cơ sở hạ tầng hàng không tại các thành thị lớn Hà Nội và Tân Sơn Nhất, đồng thời các điểm du lịch đa dạng tiềm năng tại Việt Nam, sẽ càng ngày càng được gia tăng lượng khách tới tham quan. Mặt khác Bamboo Airways Việt Nam sẽ là hãng hàng không “hybrid” – một hình thức vận chuyển hàng không mới trên thế giới. Bên cạnh việc khai thác hàng không truyền thống giá rẻ, hãng cũng sẽ hướng tới một dịch vụ mới nhằm đáp ứng được nhiều hình thức, nhu cầu phân khúc dành cho hành khách khác nhau.

Xem thêm: Giá vé Bamboo Airways

Mô hình Hybrid airline là gì

Hybrid airline là dạng mô hình hàng không kiểu mới, có tên gọi nôm na là hàng không Hybrid: Là mô hình dịch vụ bay giá rẻ với máy bay chất lượng cao, kết hợp du lịch nghỉ dưỡng với nhiều ưu đãi đặc biệt, nhất là khi kết hợp cùng lúc cách dịch vụ: chuyến bay, nghỉ dưỡng và bay liên tục nhiều chuyến liên tiếp. Hybrid tiếp cận khách hàng rất chu đáo, phục vụ khách hàng bằng sự tận tâm cùng chuyên môn cao.
Nội dung tham khảo thêm tại đây

Hàng không Hybrid: tất cả trong một

Bay với hàng không truyền thống, bạn sẽ được phục vụ đầy đủ các dịch vụ tiện nghi, nhưng với mức giá khó có thể nói là thân thiện.

Bay với hàng không giá rẻ, bạn sẽ không quá đau lòng khi móc hầu bao. Nhưng tất nhiên, “tiền nào của nấy”, hàng loạt tiện ích sẽ bị cắt giảm tối đa để tiết kiệm chi phí bằng mọi giá, từ suất ăn miễn phí, phương tiện giải trí, hành lý miễn cước cho đến diện tích ghế ngồi.

Trong nhiều năm thị trường hàng không quốc tế đã phân chia hàng không truyền thống và giá rẻ bằng những đường thẳng song song không có điểm chung. Tuy nhiên, ranh giới giữa hai phân khúc này có thể sẽ bị xoá nhoà khi mô hình lai Hybrid ra đời.

Với Hybrid, khách hàng sẽ được phục vụ những tiện ích như của hàng không truyền thống, nhưng với mức gía có thể cạnh tranh trực tiếp với các hãng giá rẻ LCC. Tham vọng của mô hình này là đáp ứng được tất cả các loại nhu cầu khác nhau của hành khách trên cùng một khoang khách.

Đây không phải giấc mơ quá xa vời bởi trên thực tế, mô hình Hybrid đã được thế giới đón nhận từ lâu.

Hybrid: mô hình kinh doanh mới

Nhiều chuyên gia nhận định, sau thời gian dài cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng giá rẻ và truyền thống, hàng không thế giới cần một bước tiến mới về chất lượng. Và bước tiến này chính là mô hình Hybrid.

Với Hybrid, nhiều giáo điều của hàng không giá rẻ đã bị gạt sang một bên. Giá vẫn có thể rất cạnh tranh, nhưng khái niệm “không tiện nghi” với việc cung cấp dịch vụ tối thiểu đang dần thay đổi.

Trên khắp thế giới, những hãng hàng hàng không giá rẻ đang rầm rộ chia sẻ mô hình kinh doanh tương tự phần nào với JetBlue, khi tham gia cung cấp các chuyến bay kết nối (Germanwings, Air Asia), triển khai hệ thống đặt chỗ toàn cầu (Easy Jet, Germanwings), giới thiệu chương trình khách hàng thường xuyên (Germanwings, Wizzair) và các gói giá vé khác biệt (Norwegian, Germanwings).

Bamboo Airways và chiến lược Hybrid

Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng 6 năm 2017, ông Đặng Tất Thắng – Tổng giám đốc Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Công ty sở hữu Bamboo Airways) cho biết: “Chúng tôi định vị Bamboo Airways là hãng hàng không “hybrid” – Loại hình dịch vụ lai ghép giữa hai loại hình kinh doanh đã tồn tại, nhằm hướng tới một dịch vụ đáp ứng được nhiều loại nhu cầu khác nhau của mọi phân khúc hành khách. Bamboo Airways sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ của một hãng hàng không truyền thống, với giá cả hợp lý”.

Thông tin này mới đây đã được ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó tổng giám đốc Hàng không Tre Việt hé lộ phần nào.

Về đường bay, khách hàng của Bamboo Airways sẽ được bay thẳng từ thị trường quốc tế và trong nước đến các điểm đến đang lên của Việt Nam, như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc…- những điểm đến vốn chưa phát triển về hạ tầng khiến việc đi lại lâu nay vẫn đứng trước tình trạng đắt đỏ, khó khăn và thậm chí bất lợi về giờ giấc.

Thay vì đổ về những điểm trung chuyển truyền thống như Nội Bài hay Tân Sơn Nhất – những sân bay đang trong tình trạng tắc nghẽn vì quá tải, hành khách có thể lựa chọn những điểm khởi hành đa dạng trong và ngoài nước, với những tuyến đường linh hoạt ở các múi giờ thuận tiện nhất.

Về dịch vụ, Bamboo Airways sẽ tối đa trải nghiệm của khách hàng bằng việc cung cấp nhiều hạng mức vé khác nhau, dự kiến thời gian đầu hãng sẽ đưa ra hai hạng vé chính là Business Class (Hạng thương gia) và Economy (Hạng phổ thông), sau đó sẽ tiếp tục mở rộng các hạng vé mới, có thể bao gồm cả First Class (Hạng nhất) hay Premium Economy (Phổ thông Đặc biệt).

Xem thêm: Hạng ghế máy bay bamboo

Ưu thế đặc biệt từ “hàng không – du lịch”

Nói về giá trị gia tăng của Bamboo Airways, ông Trọng nhấn mạnh mối liên kết đặc biệt giữa hãng hàng không này với Tập đoàn FLC – một trong những nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng dẫn đầu tại Việt Nam hiện nay.

Khách hàng của Bamboo Airways có thể nhận được những gói ưu đãi đặc biệt khi chơi golf và nghỉ dưỡng tại quần thể FLC. Ngược lại, lượng khách đông đảo tại các quần thể FLC cũng sẽ có những quyền lợi lớn về chi phí khi chọn di chuyển bằng Bamboo Airways.

Nhu cầu sử dụng dịch vụ gia tăng của hành khách đang ngày càng tăng trưởng. Theo số liệu của CarTrawler Worldwide và IdeasWork Company, năm 2016, ước tính doanh thu ngoài vé chiếm 9,1% tổng doanh thu (740 tỉ USD), tăng đáng kể so với con số 4,8% trong năm 2010 (474 tỉ USD).

Doanh thu này đến từ các dịch vụ tùy chọn như hành lý ký gửi, chọn chỗ ngồi, phúc lợi cộng thêm và cũng có thể đến từ các dịch vụ đối tác như đặt phòng khách sạn, tour du lịch, cho thuê xe hơi…

Như vậy, việc liên kết giữa một hãng hàng không và một thương hiệu bất động sản nghỉ dưỡng đang trên đà phát triển không chỉ mở ra nhiều dịch vụ bổ trợ cho khách hàng, mang đến những trải nghiệm tích cực và nhân văn mà còn có thể xem là một trong những viên gạch nền móng cho chiến lược Hybrid, chiến lược phục vụ“tất cả trong một”mà Bamboo Airways đang hướng tới.

Tham khảo: vneconomy.vn, vietnamnet.vn

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button