Trong chương trình Bản tin tài chính của VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam, ngày 01/8/2019 đã có thông tin chính thức: Bamboo Airways mong muốn và đang xúc tiến, hoàn thành thủ tục mở đường bay thẳng Việt Nam – Mỹ. Đây là điều mà chưa hãng hàng không nào của VN làm được, ngay cả anh cả như Vietnam Airlines!
Giá vé máy bay đi Mỹ đang được dự thảo tính toán, khả năng sẽ có chính thức trong cuối năm 2019 vì liên quan đến các loại tàu bay sẽ sử dụng, chi phí hoạt động. Bamboo Airways cần cân đối lượng khách hàng và chi phí vận hành đường bay thẳng này.
Cục hàng không liên bang Mỹ đã chính thức cấp: Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 cho Việt Nam (CAT 1 của FFA) – Cơ hội rất lớn để mở đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ.
Vé máy bay đi Mỹ
Đường bay thẳng Việt Nam – Mỹ luôn là mong muốn của nhiều hành khách, đặc biệt là hơn 2 triệu Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại Quận Cam, bang California – Đây là mục tiêu chính mà Bamboo hướng tới.
Việc mở đường bay thẳng tới Mỹ rất phức tạp, ngoài các thủ tục vào loại khó bậc nhất của Quy định Hàng không Mỹ, Bamboo còn vấp phải bài toàn về kinh tế: bao chuyến/ngày hoặc bao chuyến/tuần để đảm bảo không bị lỗ vốn? Lượng hành khách duy trì thường xuyên là bao nhiêu thì đủ? rồi hạ tầng cơ sở, dùng tàu bay nào để chuyên chở?
Quãng đường từ Việt Nam tới Mỹ gần nửa vòng Trái đất, các loại tàu bay đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật và bình nhiên liệu như vậy không nhiều. Theo ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch tập đoàn FLC, Bamboo Airways đã phác thảo và định hình thành công hướng đi bước đầu, chờ thủ tục và sự hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành.
Theo dự tính, giá vé máy bay Bamboo đi Mỹ từ $1.100 đến $1.300/vé khứ hồi. Với giá khoảng $1.100 thì dự tính Bamboo sẽ lỗ ~14 tỷ đồng/tháng và vé ~$1.300 thì Bamboo sẽ có lãi ~8 tỷ đồng/tháng – nếu lượng khách bay đúng như kỳ vọng (theo VTV). Còn tùy loại tàu bay nào mà hãng sẽ sử dụng, tối thiểu từ 240 chỗ ngồi trở lên mới đáp ứng đủ yêu cầu tài chính/chuyến của chặng bay.
Theo ông Quyết, tập đoàn đã tính toán kỹ lưỡng, trong trường hợp Bamboo Airways chưa nhận tàu bay, phải thuê một chiếc Boeing 787-9 thì tất cả chi phí cho đường bay thẳng Việt – Mỹ khứ hồi một tháng khoảng 113 tỷ đồng. Trong đó, tiền thuê máy bay hơn 23 tỷ đồng, xăng dầu 61 tỷ, chi phí kỹ thuật 16 tỷ, mặt đất 1 tỷ… Với giá vé 1.100 USD khứ hồi cho 240 ghế, Bamboo Airways sẽ thu về hơn 116,3 tỷ đồng. Sau khi trừ tất cả các chi phí, ông Quyết tính toán hãng bay này lỗ khoảng 13-14 tỷ đồng một tháng.
Hà Nội – California
Đường bay thẳng Hà Nội (Nội Bài) đi California được Bamboo Airways cân nhắc, đây có thể sẽ là một trong hai đường bay được áp dụng thẳng tuyến tới Mỹ, phục vụ nhu cầu đi lại và du lịch Hoa Kỳ ngày càng tăng của người dân phía Bắc. Hơn nữa, một lượng lớn người gốc Mỹ cũng có nhu cầu tới Hà Nội du lịch.
Vé máy bay từ Hà Nội đi Mỹ cũng dự thảo trong khoảng giá $1.100 – $1.300/vé khứ hồi. Hiện nay khu vực Asian chỉ có Singapore là có đường bay thẳng tới Mỹ, giá vé cũng cao hơn dự định của Bamboo rất nhiều. Có thể, đường bay HN – Cali sẽ thu hút nhiều công dân Asian tới để đi Mỹ, VD các nước láng giềng như: Lào, Campuchia và Thái Lan.
Sài Gòn – California
Vé máy bay Sài Gòn (Tân Sơn Nhất) đi California trước đây đã có 2 hãng hàng không của Mỹ khai thác là: Delta Air Lines và United Airlines nhưng sau 5 năm, họ phải hủy chặng bay thẳng này vì lý do kinh phí, nguyên nhân chính là không đủ khách bay. Nguyên nhân chủ quan (theo tác giả) thì có lẽ giá vé còn khá cao nên ít khách bay.
Bên cạnh đó, Chủ tịch VCCI cho rằng bệ đỡ cho đường bay thẳng Việt – Mỹ là tiềm năng tăng trưởng du lịch Việt Nam mạnh, dòng học sinh Việt Nam du học tại Mỹ dẫn đầu so với các nước…
Trọng tâm phát triển hàng không của Bamboo Airways vẫn là Hàng không + Du lịch, dù đường bay phục vụ thương mại nhưng có lẽ, mục đích chính là Bamboo muốn đưa các Việt kiều từ Mỹ dễ dàng tới các địa điểm Du lịch của Việt Nam hơn, nơi có các dự án của FLC ngự trị. Đây là một nguồn thu lớn, đóng góp không nhỏ vào ngân sách quốc gia.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường nhận định, Mỹ là một thị trường tiềm năng khi có đường bay thẳng, lượng khách đi lại sẽ tăng cao hơn. Ông cho biết, năm ngoái, lưu lượng hành khách bay giữa Việt Nam và Mỹ đạt 700.000 người.
Hiện tại, Bamboo Airways vẫn trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục cấp phép để mở đường bay thẳng đi Mỹ từ Hà Nội hoặc TP HCM. Hãng đặt mục tiêu có đường bay thẳng đến Mỹ từ đầu năm sau.
Chúng tôi sẽ thông tin sớm tới Quý độc giả gần xa.
VÉ BAMBOO AIRWAYS
Nhận ngay ưu đãi & Giảm giá
Đặt vé ngay